วันนี้ฝนตกทั้งวันเลย กานติกับหม่าม้าเลยได้โอกาสนอนอ่านหนังสือกันครึ่งบ่ายเลยค้าบ ไม่ได้อ่านกันท่านี้นะค้าบ อันนี้หม่าม้าถ่ายรูปน้องเฉยๆ นี่คือหนังสือเล่มโปรดที่กานติและหม่าม้าชอบอ่านที่สุด

การอ่านหนังสือ คือ กิจกรรมโปรดของบ้านเราเช่นกัน ปะป๊า หม่าม้า และกานติ ชอบใช้เวลาอยู่กับหนังสือมาก ถ้าพ่อกับแม่ผมว่างงานนะค้าบ ช่วงนี้เราก็มีเวลาว่างให้จัดชั้นวางหนังสือใหม่ เอาหนังสือที่ซื้อไว้นานแล้วออกมาอ่านกัน มันเหมือนได้ออกไปเที่ยวที่อื่น ในโลกของจินตนาการ โลกที่เรายังไม่เคยรู้จัก และหนังสือบางเล่มก็ทำให้ลูกของเราฝึกคิด ตั้งคำถาม อยากที่จะสำรวจและค้นหาความจริง เรียกว่า เวลาสำหรับการอ่าน มีคุณค่าและสำคัญมากสำหรับครอบครัวของเราเลย

จูนเองจะมาลองแนะนำ เผื่อคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่หาหนังสือให้ลูกอยู่ จะรวบรวมบางส่วนจากความชอบของนักเรียนในคลาสและกานติ เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกครอบครัวที่เข้ามาอ่านเรื่องของพวกเราช่วงกักตัวยาวของพวกเราทุกคนกันค่า

1.We’re Going on a Bear Hunt เขียนโดย
Michael Rosen นักเขียนชาวอังกฤษ และ วาดภาพประกอบโดย Helen Oxenbury
เรื่องแรกที่เด็กๆช่วง 2.5-6 ขวบจะตื่นเต้นมาก(จากประสบการณ์ส่วนตัวในการสอน) เป็นเรื่องราวของครอบครัวที่ออกผจญภัยไปตามล่าหมี เรื่องนี้กานติชอบฟังซ้ำๆจนตอนนี้เราเล่นบทบาทสมมติด้วยกันและกานติเป็นคนนำเล่าเรื่องได้แล้ว มันทั้งสนุกตื่นเต้น เต็มไปด้วยความลึกลับและน่าประหลาดใจอยู่ ทำให้เด็กๆชอบมากๆ เราสามารถสอดแทรกบทเรียนการเรียนรู้ในเรื่องนี้ได้เสมอๆ เพราะเด็กๆจะไม่เบื่อออกตามล่าหมีกันเลยซักครั้งจ้า

2. Set หนังสือของนักเขียนนิทานคนโปรดของหม่าม้าจูน
“Oliver Jeffers” ผู้เขียนและวาดนิทานน่ารักมากมาย ชาวไอริสเหนือ นิทานของเค้า เด็กๆอ่านได้ ผู้ใหญ่อ่านน้ำตาซึม มันลึกซึ้ง สนุก อารมณ์ขัน สร้างสรรค์แฝงด้วยเมสเสจบางอย่างให้เราเองได้ฉุกคิด สามารถเข้าไปดูหนังสือเพิ่มเติมได้จากเว็ปไซต์นักเขียนเลยค่า👇🏻👇🏻
https://www.oliverjeffers.com
เรื่องอันดับต้นๆในดวงใจของแม่จูนและน้องกานติก็คือ
• Lost and found
• The way back home
• How to catch a star
• Here we are

3. เรื่องสุดท้ายของวันนี้ คือ The Gruffalo เป็นเรื่องของ Gruffalo และหนูตัวหนึ่ง ของผู้เขียน Julia Donaldson นักเขียนชาวอังกฤษ และภาพประกอบโดย Axel Scheffler กานติชอบมาก โดยเฉพาะตอนกลางคืนกานติจะขอให้อ่านให้ฟังแทบทุกคืนตั้งแต่ขวบกว่าๆแล้ว ไม่เคยเบื่อเลย แอบตื่นเต้น น่ากลัวนิดๆ และสุดท้ายจะมีความกล้าหาญซ่อนอยู่ สำหรับนักผจญภัยอย่างพวกเราไม่ควรพลาดเล่มนี้นะคะ นักเขียนท่านนี้ยังมีผลงานสนุกๆอีกหลายเล่มเลยค่ะ ลองติดตามกันดูได้นะคะ

ไว้โอกาสหน้ากานติและหม่าม้าจะมาแนะนำเล่มอื่นๆกันอีกนะค้าบ
#GandhiStory
#StoryTime
#StayatHomewithStory
#HomeSchooling








Source

Tags:

One response

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *