ห้องเรียนธรรมชาติ EP.04
☔️-เรารักฤดูฝน-☔️

นี่เป็นทริปแรก หลังจากที่กานติออกจาก ICU ตอนที่อยู่กานติอยู่ในนั้น สิ่งอื่นใดก็ดูมีความหมายน้อยไปซะหมด นอกจากการที่ลูกยังมีชีวิตอยู่และมีสุขภาพแข็งแรง เราเพิ่งผ่านนาทีที่รู้สึกได้ว่า ของมีค่าใดๆ ชื่อเสียงเกียรติยศใดก็ไม่สำคัญเท่ากับการได้มีโอกาสลืมตาตื่นขึ้นมาเพื่อเรียนรู้โลกกว้าง ได้มีลมหายใจ หม่าม้าบอกกานติไว้ว่าถ้าน้องตื่นขึ้นมาอย่างปลอดภัย หม่าม้าจะพาน้องออกไปผจญภัยรอบโลกใบใหญ่ใบนี้เลย และตั้งแต่นั้นมาจุดหมายของหม่าม้าก็ชัดเจนและการผจญภัยของเราเริ่มต้นขึ้น

กานติเป็นเด็กชายโฮมสคูล หม่าม้าทำการเรียนการสอนที่บ้านและเรารักการเข้าป่าทำห้องเรียนธรรมชาติกันเป็นที่สุด เรานับเลขจากกิ่งไม้ ใบไม้ ก้อนหิน เราเรียนวิชาศิลปะจากธรรมชาติ เราวาดรูปจากวิว ภูเขา น้ำตก เขื่อน ทะเล ที่เรามองเห็น เราเรียนวิทยาศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ผ่านกิจกรรมที่เราเล่น ต้นไม้ ดอกไม้ แมลง ดืน ฟรา อากาศ รอบๆตัวเรา เราฝึกเขียนและสะกดคำบนผืนดินและผืนทราย ทำงานฝีมือ จากวัสดุธรรมชาติรอบๆตัวเรา เราเรียนเต้น ร้องเพลง เล่านิทานด้วยกันที่บ้าน พออยู่ท่ามกลางธรรมขาติ พลังเหล่านั้น มันทำให้เราได้ยินเสียงของความคิดและจิตใจเรามากขึ้น เหมือนจิตวิญญาณได้ถูกปลุกให้ตื่น พลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ได้เกิดขึ้น พลังแห่งแรงบันดาลใจได้ถูกเติมเชื้อไฟเสมอๆ เหมือนได้หอบบางอย่างไปทิ้งไว้กับธรรมชาติ และรับพลังใหม่ๆเข้ามา

หม่าม้าก็ไม่ขาดตกบกพร่องที่จะใส่วิชาข่าวสารบ้านเมืองให้กานติ เราติดตามและรับรู้ข่าวสารที่เกิดขึ้น หม่าม้าอ่านข่าวให้ฟัง เปิดวิดีโอให้ดู เราพูดคุยกัน กานติยังไม่เข้าใจนักหรอก แต่ถือว่าได้เปิดหูเปิดตาให้ลูกเอา เรื่องพลเมืองประชาธิปไตย และสิทธิขั้นพื้นฐาน การเคารพสิทธิเสรีภาพทั้งของตนเองและผู้อื่น คงเป็นวิชาที่แม่เองคงต้องทำการบ้านหนักเพื่อที่จะให้น้องเข้าใจและนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
แต่ประชาธิปไตยในบ้านเราทำกันจนเป็นวัฒนธรรมของบ้านเราไปแล้ว เรารับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน เราสอนให้กานติ กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น เคารพสิทธิของทั้งตัวเองและผู้อื่น และกล้าที่จะตัดสินใจทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อและสนใจ ส่วนแม่นั้นจะฝึกการรับฟังและปรับตัวตามเสมอ แม้สิ่งที่เตรียมมาในตอนต้น จะไม่ตรงกับสิ่งที่กานติสนใจ บางครั้งเราก็จะปรับเข้าหากัน บางครั้งถ้าเหตุผลหม่าม้าน่าสนใจ กานติก็จะพูดว่า”โอเค” ได้อย่างเต็มใจ ถ้าบางครั้งกานติยืนยันอย่างหนักแน่น หม่าม้าก็ยินดีที่จะฟังน้องและปรับแผนตาม

•• ประชาธิปไตยในบ้าน คือจุดเริ่มต้นที่ดีในการได้นำสิ่งเหล่านี้ออกไปใช้ชีวิตภายนอกเลยนะคะ เราเองก็มีส่วนช่วยเปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนให้สังคมของเราไปในทางที่ดีขึ้นได้ จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ นี้ ที่เป็นรากฐานสำคัญของเด็กๆเลยค่ะ

“จุดเล็กๆที่สำคัญ แม่ๆทุกคนมีส่วนช่วยสร้างพื้นฐานที่ดีให้เด็กๆได้”
☔️🌧🍁🌻🌈🐌🦋🐛🌺🍄🌧🌦☔️

สำหรับทริปนี้เรายังศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของการต้นไม้ ดอกไม้ เราค้นพบว่าเมื่อถึงฤดูกาลเปลี่ยน ใบไม้จะผลัดใบ ลงสู่ดิน เพื่อผลัดยอด ออกใบใหม่ เราเรียนกันเรื่องดอกไม้ที่จะเบ่งบานในฤดูฝน เราฝึกสะกดคำว่า Tree และ Flower และกานติกับหม่าม้าก็ได้ค้นพบว่าฤดูฝนไม่ง่ายสำหรับกางเต็นท์เลย เราหนาว ทั้งเต็นท์มันชื้นไปหมด เราก่อไฟทำกับข้าวไม่ได้ ทันทีที่เปิดแสงไฟ แมลงต่างๆจะมารุมกันเต็มไปหมด ตอนแรกกานติร้องไห้อยากกลับบ้าน แต่พอเราเล่นอยู่ด้วยกัน เวลามันก็ผ่านไป จนกานติหลับลงได้ ส่วนแม่นั้นหลับไปคนสุดท้ายเสมอ อยากจะแน่ใจว่าทั้งวองคนพ่อลูกจะปลอดภัยจากทุกๆอย่าง ถึงจะข่มตาหลับตาหลับลงได้
“การอยู่ใต้ฟ้า โดยที่ไม่มีหลังคาบ้านมาบังไว้ มีกำแพงและผ้าห่มอุ่นๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย “
กานติรู้สึกแบบนั้นในคืนนั้นแน่ๆ รักบ้านขึ้นมาทันที พออีกคืนนึง น้ำซึมเข้าเต็นท์ ที่นอนเปียกไปหมด จนต้องย้ายขึ้นไปนอนที่รีสอร์ท รอบนี้เราไม่ได้เข้าป่าไปซะทีเดียว มันเป็น Resort ที่สามารถ Camping ได้ ประทับใจการให้บริการของที่นี่มากๆ น่ารัก เอาใจใส่ ทุกคนเลย บรรยากาศดี อาหารอร่อย ที่สำคัญอยู่คิดกับอ่างเก็บน้ำทรายทองด้วย เดินขึ้นไป 10 นาที จะเจอกับน้ำตกเล็กๆ แต่กิจกรรมเราแน่นจนเวลา 2 วันไม่พอเลย รอบหน้าจะมาใหม่แน่นอนค่ะ สำหรับที่นี่ จูนให้ 5 ดาวเลย ระเบียงไพร แวลลีย์ นครนายก ดีสมรีวิวจริงๆค่า ใกล้กรุงเทพมากๆ
#gandhistory
#เด็กชายโฮมสคูล
#naturestudy
#homeschooling
#homeschool
#camping








Source

Tags:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *