𝔾𝕒𝕟𝕕𝕙𝕚 𝕊𝕥𝕠𝕣𝕪
ℍ𝕠𝕞𝕖𝕤𝕔𝕙𝕠𝕠𝕝𝕚𝕟𝕘
𝓦𝓮𝓮𝓴 4 : 𝓟𝓸𝓷𝓭

สัปดาห์ส่งท้ายเดือนมกราคม บ้านเรียนธรรมชาติของน้องกานติ วันนี้มีแขกรับเชิญ เพื่อนสนิทสุดซี้ของกานติ “น้องภาคิณ” ลูกชายสุดหล่อของ พ่ออติล่าและแม่บูมนั่นเอง

เราเรียนกันเรื่อง “Pond” สระน้ำ หรือ บ่อน้ำ แม่จูนเป็นเด็กไทยแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์ งงมาก ตอนเริ่มสัปดาห์ว่าคำว่า “Pond” ในภาษาไทยแปลว่าอะไรดี บ่อ สระ บึง หนอง แอ่ง เป็นอ่างเก็บน้ำได้มั้ย 555 หลังจากที่เริ่มค้นหาข้อมูล เราก็เริ่มเห็นว่า อ้อแต่ละชื่อเรียก มันมี รูปร่าง มีระบบนิเวศ มีลักษณะการไหลและแหล่งกำเนิดของแต่ละชื่อเรียกของมันที่ต่างกันพอสมควร แม่จูนให้คำจำกัดความแบบเดาๆของมันว่า สระหรือบ่อที่มีน้ำนิ่ง มีน้ำตลอดปี มีพืชอารมณ์แบบ ต้นบัว ต้นจอก แหน มีสาหร่าย มีแพงพวย มันต้องมี แมลงปอ มีจิงโจ้น้ำ ตั๊กแตน ผีเสื้อ มีเป็ดลอยอยู่ เห็นกบ เห็นเต่า เห็นหอย เห็นปลาได้ มันต้องคือๆตรงนั้นแน่ๆ เป็นโจทย์ที่ยากมาก ที่ไหนบ้านเรามี ก็พยายามเสิร์จหาทุกที่ในกรุงเทพ มันมีสวนรถไฟ มีหนองจอก มันมีมีนบุรี จริงๆมันคงมีอีกหลายที่แต่แม่จูนไม่แน่ใจ เราเลยปรึกษากันกับพ่อโรบิ้นและตกลงจะไปกันที่ Montreux cafe’ and farm เพราะที่นั่นมีแหล่งเรียนรู้ทางน้ำหลายประเภท และ ยังพาเด็กๆไปเล่นสไลด์เดอร์โคลนได้ด้วย

แม่จูนปรับบทเรียนให้เข้ากับห้องเรียนและความอยากรู้อยากเห็นของแม่จูนเอง เปลี่ยนจากเรื่องสระน้ำหรือบ่อน้ำเฉยๆเป็นเรื่องแยก ห้วย หนอง บึง บ่อ สระ ให้ออกกันไปเลย ในภาษาอังกฤษก็ใช้คำศัพท์ที่แตกต่างกันออกไป แม่จูนเลยอยากลองไปให้เห็นกับตา และอยากชวนเด็กๆสังเกตไปและเรียนรู้ไปด้วยกันด้วย

ที่เด็กๆให้ความสนใจมากที่สุดคือเรื่องของสัตว์ที่อยู่บริเวณต่างๆตรงนั้น ไม่ว่าจะตัวเล็กตัวใหญ่ นกที่บินผ่านไปมา หรือจิงโจ้น้ำ และสิ่งที่แม่จูนชวนเด็กๆมองคือ พืชน้ำในบริเวณต่างๆแย่งออกเป็น 4 ประเภท
1. พืชใต้น้ำ (Submerged Plant )
2.พืชโผล่เหนือน้ำ (Emerged Plant)
3.พืชลอยน้ำ(Floating Plant)
4.พืชชายน้ำ (Marginal Plant)
และให้สังเกตระบบนิเวศรอบตัวของบริเวณชายฝั่ง ผิวน้ำ และในน้ำจนถึงบริเวณที่แสงส่องลงไปไม่ถึงด้วย ว่าแต่ละที่มีลักษณะที่แตกต่างกันยังไง

เด็กสองคนมีวิธีการเข้าถึงบทเรียนที่ต่างกันมาก หม่าม้าจูนเลยต้องใช้สองวิธีการเพื่อให้ทั้งคู่เข้าใจและสนุกไปกับบทเรียนนี้จนจบ ฟังนิทานคนนึงนั่งเหม่อๆ คนนึงแอคทีฟอยากวาดนิทานไปด้วยฟังไปด้วยบ้าง แต่วิธีที่เขาทั้งคู่ทำเหมือนกันและสนุกเหมือนกันคือ พาเค้าลุย ลงเล่นน้ำจริง ลุยโคลนจริง จับมือดูแมลงปอ วิ่งไปดูปลา ดูเป็ดกัน ให้พวกเขาผจญภัยด้วยการเป็นนักสืบสถานที่กัน เด็กๆเข้าทีมเวิร์คได้ดีเลยทีเดียว จินตนาการ เรื่องลี้ลับ การผจญภัย เป็นอะไรที่เด็กๆจะได้อรรถรสและจดจำบทเรียนเหล่านั้นได้ดีมากๆ ในช่วงวัยนี้แค่พวกเขาสังเกต รู้จักสิ่งๆนั้น ได้สัมผัสมันจริงๆ แบ่งประเภทของมันได้ และหาสิ่งที่ตัวเองสนใจได้ แม่จูนก็ว่ามันคือหนึ่งบทเรียนที่มีคุณค่าสำหรับพวกเขาแล้วค่ะ เอาไว้โรงเรียนเปิดหลังจากโควิดแล้ว แม่จูนจะชวนแม่ๆลูกเพจทุกคนมา join กลุ่มกันบ้าง ไปออกผจญภัยบ้าง ในสัปดาห์ที่ใครสนใจจะ join นะคะ มาพูดคุย ทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้กันค่า









Source

Tags:

2 Responses

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *