𝔾𝕒𝕟𝕕𝕙𝕚 𝕊𝕥𝕠𝕣𝕪
𝕗𝕚𝕣𝕖𝕗𝕝𝕪 𝔽𝕠𝕣𝕖𝕤𝕥 𝕊𝕔𝕙𝕠𝕠𝕝
𝕄𝕒𝕣𝕔𝕙
𝒲𝑒𝑒𝓀 𝟣 : 𝒩𝑒𝓈𝓉𝒾𝓃𝑔 𝐵𝒾𝓇𝒹𝓈

สายใยธรรมชาติ คือบทเรียนสำคัญของบ้านเรียนธรรมชาติอาทิตย์นี้ เราพาเด็กๆทุกคนตามไปดูบ้านของนกกันค่ะ กับโครงสร้างของธรรมชาติที่เชื่อมโยงและสร้างชีวิต ทำให้เด็กๆ จะเริ่มเชื่อมโยงตัวเขาให้เป็นส่วนหนึ่งในธรรมชาติได้ เมื่อเด็กๆเริ่มสังเกตและเข้าใจว่าเราเองก็เป็นเช่นเดียวกัน พ่อและแม่นก รักกัน สร้างรังเพื่ออยู่อาศัย จนเกิดเป็นไข่ใบน้อยๆ มันเฝ้าดูแลปกป้องและฟูมฟัก จนไข่ใบนั้นกลายเป็นตัว เมื่อเด็กๆเข้าใจถึงคอนเซ็ปท์เหล่านี้ พวกเขาจะเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติได้ในที่สุด เขาจะละเอียดอ่อน เมตตา และกลมกลืน ดวงตาจะเริ่มเปิดกว้างและละเอียดขึ้นและมองเห็นโลกใบนี้ได้มากไปกว่าที่เคยมอง

สายใยธรรมชาติเหล่านี้ ทำให้พวกเรามาเจอกันในทุกๆอาทิตย์ เหมือนเหล่าพ่อและแม่นก พาลูกๆมาหัดบิน ในหนทางของพวกเขา อะไรเล่าจะสำคัญไปกว่าการที่ลูกๆมีความสุข นี่คือสิ่งที่แม่จูนมองเห็นจากการทำกิจกรรมในทุกๆครั้ง และสิ่งเรานั้นมันทำให้เราตื้นตันในหัวใจ มองไปในดวงตาทุกคน สัมผัสและรับรู้ได้ถึงความรักและความเอาใจใส่อยากเต็มเปี่ยม แม่จูนขอบคุณสิ่งใดๆก็แล้วแต่ที่ทำให้พวกเรามาพบกัน ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนะกัน ขอบคุณที่ไว้ใจและส่งพลังงานดีๆและซัพพอร์ตซึ่งกันและกันในกลุ่ม
แม้กลุ่มของเราจะใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่สมาชิกก็พร้อมจะช่วยกันดูแลและต้อนรับสมาชิกใหม่เป็นอย่างดี
จูนเองเป็นเกียรติและดีใจมากๆค่ะ ที่ได้มีโอกาสสร้างพื้นที่และกิจกรรมให้กับเด็กๆทุกคนได้ร่วมเดินทางด้วยกัน

เด็กๆบางคนเริ่มปรับตัวเข้ากับกลุ่ม ทำกิจกรรมและรู้สึกสบายใจขึ้นแล้ว น้องๆบางคนมาใหม่ก็ยังเพิ่งปรับตัว แต่พ่อแม่ทุกท่านน่ารัก ให้พื้นที่พวกเขาจนกว่าเขาจะตัดสินใจเลือกเข้ามามีส่วนร่วมเอง ช่วงอายุของเราหลากหลายมาก ตั้งแต่ขวบกว่าๆจนถึงจะ5 ขวบ เด็กๆเกือบ 20 คนก็มีความสนใจที่ต่างกัน เรายังคงให้พื้นที่พวกเขา เพื่อให้เขารู้สึกสบายใจ และจะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่พลังดีๆจากผู้ปกครองทุกคน

กิจกรรมที่เตรียมไว้ รอบนี้สนุกมาก ตั้งแต่ไปซ่อนไข่ คิดว่าจะค่อยๆเป็นค่อยๆไป แต่ยังไม่ทันเริ่มกิจกรรม เด็กๆก็สนุกกับการแอบกินไข่ต้มและไข่นกกระทาที่หม่าม้าจูนเตรียมมาซะแล้ว และนั่นดูเป็นสิ่งที่เด็กๆส่วนใหญ่มีความสุขที่สุดในวันนั้นเลยก็ได้มั้ง แม่จูนเดา ขอไข่กลับบ้านกันหลายฟองเลย เจ้าอีกาเจ้าถิ่น ก็มาขโมยไข่บินไปมา เด็กๆวิ่งตามกันใหญ่
บางคนระหว่างเดินสำรวจบ้านนก เจอบ่อโคลนเข้า ถอดเสื้อผ้าเล่นโคลนและไม่กลับมาจนเราเลิกกิจกรรม5555

ช่างเป็นพุธที่สนุกสนานและใช้พลังงานเยอะมาก พบกันพุธหน้านะคะ เตรียมลูกอ๊อดและรองเท้าบู้ทให้พร้อมนะทุกคน

ขอบคุณภาพบางส่วนจากคุณพ่อนัตตี้นะคะ
และขอบคุณลำโพงจากน้องจิณณ์และโต๊ะพับจากทุกๆครอบครัวด้วยค่า
โตโตไปกับลูก
Little Tada’s World
เมตตาจ๋าไปเที่ยวกัน








Source

Tags:

15 Responses

  1. ครั้งแรกที่ได้มา และเป็นครั้งแรกที่ได้พาลูกออกมาทำกิจกรรมกลุ่มแบบนี้ เป็นประสบการณ์ดีๆ ที่น่าจดจำจริงๆ ค่ะ กลับบ้านแล้วบิสกิตยังพูดถึงตลอดเวลา ขอบคุณที่สร้างกลุ่มดีๆ แบบนี้นะคะ ❤️🙏🏻

  2. ขอบคุณนะคะแม่จูน มีความสุขมากๆที่ได้ไปร่วมกิจกรรม ส่วนเด็กชายเห่อไข่ที่ขอกลับบ้าน เอามาชื่นชม&แกะทานจนหมดเลยค่ะ😅

  3. ขอบคุณแม่จูนมากๆเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับพื้นที่ดีๆให้ หม่าม้ากับน้องณายได้สนุกร่วมกันนะคะ

    น้ำฝนไม่ได้รับแค่พลังงานและกิจกรรมดีๆจากครอบครัวจูน แต่มันรวมไปถึงการค้นพบพลังใหม่ๆในตัวน้ำฝนแล้วก็นัตตี้เอง ตอนนี้น้ำฝนตื่นเต้นและเฝ้ารอการไปร่วมกิจกรรมมากๆเลยค่ะ ด้านนัตตี้เองก็ไปถอยเลนส์ใหม่มาเก็บ moment แบบไม่อยากให้พลาดเลย

    ขอบคุณจากใจอีกครั้งนะคะจูน ดีใจมากๆค่ะที่ได้พบกัน🥰🥰♥️🥰

  4. ดีใจจริงๆค่ะที่ได้มาเจอแม่จูนและทุกครอบครัวในกรุ๊ปนี้ สนุกมากกก อิ่มใจ ขอบคุนนะคะ ❤

  5. ขอบคุณแม่จูนมากนะคะ ที่มีกิจกรรมดีๆให้เด็กๆ และให้พ่อและแม่ได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยค่ะ❤

  6. ขอบคุณแม่จูนและทุกท่านมากๆค่ะ
    ดูเด็กๆสนุกกันมากๆเลยค่า🥰🥰

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *