Firefly_Forest_School_Homeschooling_Bug_Detective_Journey_1

อาทิตย์นี้บ้านเรียนธรรมชาติของเรา พาเด็กๆไปทำความรู้จักกับแมลงชนิดต่างๆ พร้อมทั้งออกเดินทางตามหาแมลงตัวโปรดคู่ใจ

แมลงเป็นกลุ่มสัตว์ที่มีสายพันธุ์เยอะที่สุด หม่าม้าจูนคิดว่าเจ้าสิ่งเล็กๆ ที่อยู่รอบๆตัวเรานี้ สร้างประโยชน์ให้เราหลากหลาย มีเพียง 10% เท่านั้นที่เป็นแมลงศัตรู นอกจากอีก 90% นั้นพวกมันสร้างประโยชน์และมอบสมดุลให้แก่มนุษย์และสิ่งแวดล้อมมากมาย ทั้งช่วยผสมละอองเกสร สร้างผลผลิต เป็นอาหาร กำจัดศัตรูพืช ดูแลดิน และมอบความสวยงามให้กับโลกของเรา

แมลงแต่ละตัวก็มีประโยชน์และหน้าที่ที่แตกต่างกัน และความแตกต่างเหล่านั้นแหละ ที่ช่วยทำให้โลกเราสมดุลขึ้น เราทุกคนก็เช่นกัน เมื่อออกเดินทาง ดูนู่นนี่นั่น สายตาของหม่าม้าจูนก็หันไปดูสมาชิกกลุ่มเราทุกคน รวมถึงเด็กๆ ทุกคน มีรูปร่างลักษณะที่แตกต่างกันไป มีมุมมอง มีวิธีการสอน มีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน และสิ่งเหล่านี้แหละที่ทำให้โลกของเรามัน balance หม่าม้าจูนชอบที่จะใช้เวลามองทุกๆคน และเรียนรู้วิถีของแต่ละคนมากๆ บางคนมีวิธีการพูดกับลูกแบบนั้น บางคนมีวิธีการเล่นกับลูกแบบนี้ เด็กๆคนนั้นชอบวิ่งไปดูตรงนั้น เด็กๆคนนี้ชอบนั่งระบายสีนานๆ ยิ่งอาทิตย์นี้มีพี่ๆโตมาร่วมเรียนด้วย เราเลยมีโอกาสได้มองเห็น elements ที่หลากหลาย มันคือเสน่ห์ของการได้ใช้เวลามารวมตัวกันเลย

เราเปลี่ยนสถานที่ใหม่ เพราะอยากให้เด็กๆได้ออกเดินทาง และรอบนี้เรามีกิจกรรมเล่าสู่กันฟัง พื้นที่เล็กๆของผู้ปกครองที่มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนรับฟังเรื่องราวของกันและกันด้วย แม้หม่าม้าจูนจะนั่งอ่านนิทานอยู่วงของเด็กๆแต่ก็สัมผัสได้ว่าการพูดคุยเพียงไม่กี่นาทีนั้น มันสร้างพลังงานมหัศจรรย์สำหรับแม่ๆทุกๆคนเลย สมความตั้งใจไม่ใช่เด็กๆที่จะได้ออกเดินทางและเรียนรู้ แต่จูนเองก็อยากให้การมาเจอกันทุกๆครั้งมันมีความหมายและสร้างความทรงจำดีๆสำหรับผู้ปกครองด้วยเช่นกัน

ขอบคุณคุณแม่น้ำฝน คุณพ่อนัตตี้ โตโตไปกับลูก หม่ามี้โมนา @mona greenspoon ปะป๊าโรบิ้น @robin Schroeter ที่คอยช่วยเหลือและสนับสนุนแม่จูนและช่วยดูแลกลุ่มของพวกเรานะคะขอบคุณทุกๆคนอีกครั้งที่ช่วยเหลือกลุ่ม นำขนมมาฝาก ช่วยกันร้องเพลง เอ็นเตอร์เทนเด็กๆไปด้วยกันนะคะ เพลงของพวกเราเสียงดังขึ้นเรื่อยๆเลยหม่าม้าจูนถ่ายรูปเองบ้าง และรูปสวยๆก็มาจากช่างภาพกิตติมศักดิ์ทุกๆท่าน ขอบคุณแม่เบน Little Tada’s Worldขอบคุณแม่อุ๊ Naibangwan Sumranjai คุณแม่พราว เมตตาจ๋าไปเที่ยวกันคุณแม่อุ๊น้องอัพ Au Sutthinun PureHappinessคุณแม่น้องธัมม์ jharktip.wiseschaisilpคุณแม่ปลื้ม Diana Monkey Familyสำหรับรูปสวยๆนะคะเป็นสัปดาห์ที่สนุกมากๆอีกสัปดาห์หนึ่งเลยค่ะบ้านนี้กำลังเลี้ยงเจ้าหนอนรอเป็นผีเสื้อเลยค่า

Tags:

No responses yet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *