กิจกรรมบ้านเรียนธรรมชาติ_Firefly_Forest_School_1

BAREFOOT IN THE PARK ????

กิจกรรมบ้านเรียนธรรมชาติ Firefly Forest School – โรงเรียนหิ่งห้อย ของพวกเราเมื่อวานนี้ เหมือนเป็นการให้เด็กๆได้มาระเบิดพลังด้วยการวิ่งตะลุยสวนด้วยเท้าเปล่า ปีนบ้านต้นไม้ ทำหน้ากากใบไม้และมงกุฎดอกไม้ เพื่อเป็นการทิ้งทวนก่อนจะหยุดพักร้อนสองสัปดาห์

อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้แม่ๆได้มาปลดปล่อยอารมณ์ ระบายความรู้สึกต่างๆที่อัดล้นอยู่ข้างใน ด้วยการล้อมวงสนทนา กับโจทย์ที่ว่า อยากบอกอะไรกับตัวเองในวัย 7ขวบ

จะเรียกว่าเป็นวันที่แม่ปล่อยตัวปล่อยใจมากที่สุดวันนึงเลยก็ว่าได้ เพราะว่าลูกวิ่งไปไหนต่อไหนแล้วก็ไม่รู้ แม่ไม่ได้ลุกตามไปดูเลย ปล่อยให้ธรรมชาติ(และแม่ๆท่านอื่น)ดูแล ? กล้องเกลิ้งอะไรก็ไม่หยิบไม่ถ่ายใดใดทั้งนั้น ไหลๆกันไป (รอดูดรูปสวยๆจากคุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นเอา ?)

ในช่วงสนทนา แม่ๆแต่ละท่านต่างระบายความในใจของตัวเองออกมาอย่างพรั่งพรู ทำให้เราได้รับรู้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราพบเจอในการเลี้ยงลูกแต่ละวันนั้นมันช่างเป็นเรื่องปกติที่แสนจะธรรมดา แต่ละครอบครัวย่อมเจอปัญหาที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่แค่เราคนเดียวที่เจอเรื่องอะไรแบบนี้ ไม่ใช่แค่เราคนเดียวที่มีความรู้สึกขึ้นๆลงๆและอยากมีเวลาส่วนตัวบ้างในบางครั้งบางครา แต่มันคือความจริงที่ว่า มนุษย์แม่ทุกคนเหนื่อยเป็น ท้อเป็น และมีความรู้สึกอยากพักนิ่งๆบ้างเพื่อ reboot พลัง และนั่นไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด เราแค่ต้องซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเองก็เท่านั้น

เราได้เรียนรู้ว่า #การไม่คาดหวัง อะไรจากลูก รวมไปถึงจากคนรอบข้าง ทำให้เราไม่ทุกข์กับการเป็นแม่ที่ไม่สมบูรณ์แบบ เพราะเด็กแต่ละคนมีความเป็นตัวของตัวเองที่ชัดเจน อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นมันมั้ยและเห็นชัดแค่ไหน ขอแค่เราเข้าใจในธรรมชาติของลูก ยอมรับ เรียนรู้ และพัฒนาตัวเองไปพร้อมๆกันกับเค้า แค่นี้การเลี้ยงลูกของเราก็ไม่มีอะไรให้เหนื่อย(ใจ)แล้ว

เราอาจจะไม่คุณสามีคอยช่วยแบ่งเบาความเหนื่อย(กาย) ให้วิ่งเข้าไปกอดเพื่อเติมพลังในวันที่อ่อนล้าเหมือนแม่ๆท่านอื่นๆ

แต่เหนือสิ่งอื่นใด เรามีแม่และพี่ชายที่ยิ่งกว่าพร้อมจะเข้าใจในทุกสิ่งที่เราทำ และมีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆจากกลุ่มบ้านเรียนธรรมชาติแห่งนี้ที่เป็นเหมือน #บ้านของหัวใจ ที่แค่หันมาส่งยิ้มให้ เราก็มีพลังบวกและกำลังใจอย่างมหาศาลแล้ว ?

ขอบคุณจากใจนะคะ

แล้วเจอกันใหม่อีกสองสัปดาห์

#mettathehomeschoolkid #3y3m18d #positiveparenting #homeschooling #homeschoolmom #kidsactivities #learningthroughplay

Tags:

No responses yet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *