สัปดาห์แรกของห้องเรียนธรรมชาติ Firefly Forest School ผ่านไปแล้ว เป็นช่วงสัปดาห์ท...


สัปดาห์แรกของห้องเรียนธรรมชาติ Firefly Forest School ผ่านไปแล้ว เป็นช่วงสัปดาห์ที่พวกเราทุกคนมีความสุขมาก

🌲ห้องเรียนของเราให้ความสำคัญกับการพัฒนาหัวใจ ความคิดและจิตวิญญาณ เราจะสร้างพื้นที่ของเราให้เด็กๆได้ค้นพบแรงบันดาลใจในการเรียนรู้สิ่งต่างๆของพวกเขา เราจะพาพวกเขาก้าวข้ามผ่านขอบเขตหรือข้อจำกัดในการค้นหาความสามารถ ความหลงใหล พรสวรรค์ หรือแรงบันดาลใจของพวกเขา ให้พวกเขารู้ว่าทุกความจริงบนโลกนี้ไม่ได้ทีแค่หนึ่งคำตอบ เพื่อที่เขาจะได้สำรวจ ค้นหา พิสูจน์สิ่งต่างๆด้วยตัวของพวกเขาเอง

🌲ห้องเรียนของเราจะฝึกทักษะที่จำเป็นต่อชีวิตให้เหมาะสมกับช่วงวัยของพวกเขา เราล้างจาน เก็บของเอง เข้าห้องน้ำเอง เราจะเรียนรู้การทำกับข้าว การทำขนม งานไม้ งานฝีมือ ฝึกวิชาแยกขยะ ฝึกวิชาการเอาตัวรอดในน้ำและบนบก ฝึกวิชานักสำรวจ ฝึกวิชานักสืบ วิชานักขายและนักบริหารหรือนักธุรกิจก็สำคัญมากๆต่อพื้นฐานของชีวิต

🌲ห้องเรียนของเราเรียนรู้ธรรมชาติ เพราะเราเป็นส่วนหนึ่งในธรรมชาติ เราควรที่จะเข้าใจ อยู่ร่วม และดูแลรักษา โลกและจักรวาลใบนี้ที่เราอาศัยอยู่ จนเราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับบ้านของเราได้

🌲ห้องเรียนของเราเรียนรู้เรื่องศิลปะ เพราะศิลปะคือสื่อกลางที่ทำให้เราสามารถถ่ายทอดและเชื่อมโยงความรู้สึกของเราและผู้อื่น ศิลปะทำให้เราเรียนรู้ความอ่อนโยน ละเมียดละไม ทำให้เราเข้าใจในหัวใจและความรู้สึกของเรา และผู้อื่น ศิลปะทำให้ หู ตา จมูก ปาก สัมผัส ร่างกายของเราทำงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ เช่น ในวิชาดนตรีที่จะฝึกให้เด็กๆ Musicianship Skill และมีหูที่ดี ก่อนที่จะเริ่มต้นเรียนเครื่องดนตรีชิ้นไหน วิชาพื้นฐานของการเคลื่อนไหว เราจะฝึกการสื่อสารความรู้สึกผ่านร่างกาย ก่อนที่จะฝึกเต้นในทักษะรูปแบบต่างๆ ในทุกๆวิชาเราให้ความสำคัญกับแก่นแท้อันเป็นหัวใจของรายวิชานั้นๆ พวกเขาไม่ได้เรียนเพราะต้องเรียน แต่หน้าที่ของคุณครูคือหาให้เจอว่าอะไรคือหัวใจสำคัญ คือรากฐานของการเรียนรู้ที่แท้จริง

🌈และที่สำคัญ เราก็ไม่ลืมที่จะให้เด็กๆได้ทีพื้นที่ของความสุขและความสนุกในทุกๆวัน ทุกๆชั่วโมงที่เข้ามาเรียน เด็กๆจะได้เรียน ได้เล่นให้สมกับที่พวกเขาเป็นเด็กกันเลยค่ะ

ครูจูน
#ห้องเรียนธรรมชาติ
#fireflyforestschool
#ffs01








Source

No responses yet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *