ใครกำลังฝึกการอ่านของลูกๆ โพสต์นี้จูนจะมาแบ่งปันเทคนิคการอ่านและหนังสือเล่มโปรดของกานติ ที่ทำให้กานติเริ่มสนใจที่จะอ่านออกเสียงและสะกดคำค่า

• กานติเริ่มจากชอบผสมคำกับ block ไม้ ก่อนที่จะเริ่มเรียงเป็นประโยคง่ายๆที่เค้าสนใจ ช่วง 3 ขวบ
• แม่เป็นคนชอบซื้อหนังสือให้ลูกอ่าน หนังสือจะอยู่ทุกซอกทุกมุม แทบจะทุกห้องของบ้าน กานติเลยรักการอ่านไปตามสภาพแวดล้อมที่ถูกจัดไว้
• เราสองคนฝึก phonics แบบงูๆปลาๆกันตาม youtube ผิดบ้างถูกบ้านแต่กานติจะหูดีและออกเสียงชัดกว่าแม่เยอะ แต่ฝึกกันช่วงสั้นๆให้พอไปวัดไปวาตอนกานติ 3 ขวบค่ะ
•เค้าเริ่มอ่านหนังสือได้จากการจดจำคำศัพท์ที่มีในคลังหัวของเค้าได้ ตอน 3 เข้า 4 ขวบ และเริ่มอ่านจริงๆจังๆ จบเล่มเล็กๆตอน 4 ขวบ
•พอเข้า 5 ขวบ เห็นได้ชัดว่ากานติสนใจการสะกดคำมากขึ้น พยายามลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง บวกกับการเรียนในห้องเรียนธรรมชาติของเค้ากับ Teacher Mike ครูชาวอเมริกา ที่เริ่มสอนการออกเสียง phonics, words ให้ตรงตามตีมของห้องเรียนในแต่ละวีค และช่วงเดือนสุดท้ายก่อนปิดเทอม 2 เราเริ่มให้ผสมคำ phonics กัน กานติใช้งานมันได้ทันที เพราะตั้งแต่ปิดเทอมมา กานติอ่านหนังสือใหม่ๆได้เป็นเล่มๆ ขึ้นทางด่วน รถติด ไปห้าง กานติมองทุกอย่างเป็นตัวหนังสือที่เค้าอยากจะสะกดไปหมด และอ่านหนังสือได้มากขึ้นด้วยการสะกดคำ
• หนังสือนิทานที่กานติใช้ฝึกอ่านคือหนังสือทุกเล่มของ Dr.Seuss ที่จะเป็นเรื่องราวสนุกขบขัน มีการเรียงร้อยคำที่คล้องจอง ใช้ศัพท์ซ้ำๆให้เกิดการจดจำ กานติชอบสุดๆกับมุกตลกของเค้าเลยค่ะ
• การเขียนบันทึก Journal ของห้องเรียนเราที่เราทำประจำทำให้เค้าได้ฝึกใช้งานคลังคำศัพท์ที่เค้ามีในหัวมาแต่งประโยค ตอนนี้ภาษาอังกฤษของกานติทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน เลยกำลังลงตัว เข้าที่มากค่ะ โดยเฉพาะเวลาที่เค้าอยากอ่านหนังสือต่างๆด้วยตัวเองมีประโยชน์กับเค้ามากๆเลย

นี่น่าจะเป็นข้อดีของการทำ Homeschool ลูก และมีเวลาออกแบบหลักสูตรด้วยตัวเอง ทำให้เรามีเวลาสนับสนุนความสนใจของเค้าจริงๆได้ทุกๆโมเมนต์เลยค่ะ




Source

Tags:

One response

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *