ละครเวทีเรื่องแรกของหนู หนูทำหน้าที่ของหนูได้เต็มที่มากเลยค้าบ หนูช่วยทำหน้าที่นักแสดงอย่างสุดฝีมือ ทำหน้าที่พี่โตดูแลเพื่อนๆ ดูแลเวที จดจำ Blocking ได้ แถมยังทำหน้าที่ลูกชายที่ดูแลตัวเอง และช่วยเหลือพ่อกับแม่ได้ดีมากเลยลูกรัก ที่สำคัญที่สุดในมุมของแม่ หนูมีความสุขกับทุกๆวินาทีในชีวิตของหนูเลย สิ่งนี้ทำให้แม่มีความสุขมากๆเช่นกันค้าบ รักลูกที่สุดเลยค้าบ

ละครประจำปีครั้งแรกของเด็กๆโรงเรียนหิ่งห้อย เราเรียนรู้ผ่านกระบวนการทางธรรมชาติและศิลปะ เพื่อมองเห็นโลกด้วยความรัก ความเมตตา ความเข้าใจ และเติบโตเป็นมนุษย์ที่มีมิติที่หลากหลาย ยอมรับความแตกต่างทั้งของตัวเองและผู้อื่นได้ จากการมองเห็น ได้ยิน ได้สัมผัสและการให้หัวใจได้ออกมาทำงาน

เด็กๆโรงเรียนหิ่งห้อยได้พัฒนาในหลายด้านตลอดหนึ่งปีการศึกษาที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นเราเตรียมโปรเจ็คละครไว้เพื่อให้พื้นที่เด็กๆได้แสดงศักยภาพ ใช้พลังวิเศษของตัวพวกเขาเอง ปล่อยแสงน้อยๆออกมา ร่วมกับเพื่อนๆและพี่ๆนักแสดงรับเชิญทุกคน เห็นได้ชัดว่า เด็กๆกล้าหาญ กล้าที่จะลองผิดลองถูก กล้าที่จะเผชิญกับความท้าทาย และกล้าที่จะก้าวข้ามผ่านทุกข้อจำกัดของตัวเอง และอยู่บนเวทีได้ และที่สำคัญพวกเขา ได้ผ่านกระบวนการ”ลงมือทำ ”และ “ฝึกฝน” อันเป็นบทเรียนหนึ่งที่สำคัญหากในวันที่เขาเติบโตไป บทเรียนนี้จะทำให้พวกเขากลายเป็นนักการเรียนรู้ที่ดีได้อย่างแน่นอน

ละครเรื่องนี้แม่จูนเขียนขึ้นจากแรงบันดาลใจรอบตัว จากการมองผู้ปกครองและเด็กๆทุกคนที่โรงเรียน ละครสำหรับเด็กในช่วงขวบวัยแรกของชีวิต พวกเขาจะสื่อสารสิ่งไหนออกมาได้ดีไปกว่าสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเขา คิดวนไปมาในหัวอยู่นาน จนสุดท้ายมาน้ำตาคลอกับความคิดที่ว่า ครอบครัวคือบ้านหลังแรกที่สำคัญที่สุดของของพวกเขา พ่อแม่คือทุกสิ่งทุกอย่าง คือทั้งหมดของชีวิต และหากช่วงวัยแรกนี้พวกเขารับรู้ได้ว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่พวกเขามีและมันจะอยู่กับเขาทั้งชีวิต ไม่ว่าจะเติบโตไปแค่ไหน บ้านหลังแรกจะเป็นหลังที่พวกเขานึกถึงเสมอ ไม่ว่าในวันที่เขามีความสุขที่สุด หรือทุกข์ที่สุด เราอยากให้พวกเขารับรู้และจดจำไว้ว่าบ้านของพวกเขา จะรออ้าแขนโอบรับ และอยู่กับเขาตลอดไป

ละครจบลงพร้อมกับการบอกลากันในวันปิดเทอม เด็กๆบางส่วนจะขึ้นไปเล่นละครเรื่องนี้อีกครั้งที่แคมป์เชียงใหม่ เป็นปิดเทอมที่สุขใจมากๆเลยค่ะ








Source

Tags:

One response

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *