บันทึกรักจากแม่ให้ลูกชายทั้งสอง
ถึงกานติและกวีที่รัก

แม่ตั้งใจที่จะสร้างพื้นที่ของการเรียนรู้ในช่วงปฐมวัยแรกของหนู ให้เต็มไปด้วยความรัก ความอบอุ่น มิตรภาพที่ดี ให้หนูได้ใช้เวลาในทุกๆวัน ที่จะค้นหาพลังในตัวหนู อย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับธรรมชาติที่สุด ที่ที่หนูจะสามารถมองเห็นความงดงามของการเติบโตของพืชผักต่างๆที่หนูเพาะหว่านและเอาใจใส่ ได้เห็นการพึ่งพาอาศัย ของสิ่งมีชีวิตน้อยใหญ่
ได้รู้ว่าอาหารแต่ละมื้อที่กินไปมาจากไหน และเราต้องใช้เวลานานแค่ไหนกว่าเกษตรกรจะปลูกพืชจนได้ของกินมาหนึ่งจาน
ไก่ที่หนูเลี้ยงไม่ได้ออกไข่ทุกวัน มันออกไข่ตามธรรมชาติของมัน

ถ้าหนูร้อนตอนกลางวัน ให้หนูหากิจกรรมอย่างอื่นทำที่มากกว่าเข้าไปตากแอร์ หนูเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งต่างๆรอบตัวในชีวิต เมื่อฤดูกาลเปลี่ยน ธรรมชาติแรกที่มนุษย์เราทำคือปรับตัว พื้นที่นี้ ลูกจะได้พบเจอผู้คนที่คล้ายและมีหัวใจเดียวกัน หนูจะเจอเพื่อนที่เติบโตทั้งร่างกายและจิตวิญญาณ
ที่ที่หนูเรียนรู้และได้ประสบการณ์มากมายจากความผิดพลาดนับครั้งไม่ถ้วนของหนู ฝนตกก็เปียกได้ ไม่ต้องห่วงเสื้อจะเปียก ถ้าทรายในมือหนู มันน่าลิ้มลอง แม่อนุญาตให้ภูมิคุ้มกันของหนูทำงานตามธรรมชาติของมันได้ ไม่มีปัญหา

หากต่อไปในชีวิต หนูจะต้องเจอกับอะไรมากมาย อย่าห่วงเลยลูกจ๋า เรื่องธรรมดาสามัญของชีวิต หนูจะจดจำมันได้ ว่าสิ่งได้ที่เรียกว่า ความสุขที่แท้จริง และธรรมชาติเหล่านี้จะหล่อหลอมให้หนูเข้าใจ ว่าไม่มีสิ่งใดเที่ยงแท้ และไม่มีสิ่งใดคงอยู่ตลอดไป ดั่งเช่น ต้นไม้ใบหญ้า สัตว์น้อยใหญ่ แม้แต่ลมที่พัดไปและแสงแดดที่ส่องมา มันก็เป็นเช่นนั้นเอง

นี่แหละ… สิ่งที่แม่สร้างไว้ให้พวกหนู
ห้องเรียนแห่งธรรมชาติ ศิลปะ และทักษะของชีวิต
Firefly Forest School – โรงเรียนหิ่งห้อย








Source

Tags:

4 Responses

  1. ขอบคุณม่าม๊าจูนน้า ที่สานฝันโรงเรียนในวัยเด็กของแม่ มีมี่ป์มีความสุขทุกๆวันที่วันเลย❤️

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *